Các mô hình và kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh tại Việt Nam

Post by : Phương Mai

Ranh giới thành công và thất bại vô cùng mong manh, chỉ cần một quyết định nhanh chóng, mọi thứ đều thay đổi. Lựa chọn cách kinh doanh hải sản đông lạnh là quyết định đúng đắn giúp bạn kiếm lời lớn. Đây là mặt hàng kinh doanh có tiềm năng sinh lời cao, tuy nhiên kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn đã sẵn sàng thử sức với mô hình kinh doanh hải sản này, thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới này nhé!

Mô hình kinh doanh hải sản

Mô hình kinh doanh hải sản

Tiềm năng kinh doanh hải sản tại Việt Nam

Cách kinh doanh hải sản đông lạnh được đánh giá là mặt hàng tiềm năng, có khả năng sinh lợi nhuận cao bởi:

  • Hải sản đông lạnh có hạn sử dụng lâu hơn hải sản tươi sống. Thông thường, hải sản tươi sống chỉ có thời gian bảo quản trong 1-2 ngày với yêu cầu cách bảo quản, môi trường nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với hải sản đông lạnh thời gian bảo quản kéo dài từ 2-3 tuần, thậm chí lâu hơn. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh.
  • Hải sản đông lạnh có nguồn hàng cao hơn và rẻ hơn hải sản tươi sống. Vì quá trình vận chuyển và bảo quản tươi sống khó khăn hơn hải sản đông lạnh, Ngoài ra, nhu cầu thị trường về hải sản tươi sống cao nên giá thành của loại mặt hàng này cũng cao hơn. Thêm nữa, không phải ở đâu cũng có thể tìm được nguồn nhập hải sản tươi. Vì thế, kinh doanh hải sản đông lạnh được đánh giá là mặt hàng tiềm năng, kiếm lợi nhuận lâu dài tốt nhất.

Tiềm năng mô hình kinh doanh hải sản tại Việt Nam

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh hải sản

Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh có cần nhiều vốn không? là thắc mắc của rất nhiều người khi mới bắt đầu có ý định kinh doanh phát triển mặt hàng này. Cũng giống như các mặt hàng khác, kinh doanh hải sản đông lạnh cần bỏ ra một số tiền vốn khá lớn để chi trả cho các trường hợp sau:

Vốn nhập hàng

Vốn nhập hàng là khoản chi phí đầu tiên bạn cần quan tâm khi quyết định kinh doanh hải sản đông lạnh. Mặc dù giá cả mặt hàng này không cao nhưng để đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng thì con số này không hề nhỏ. 

Tùy vào nguồn hàng và chất lượng sản phẩm mà bạn chọn nhập hàng với chi phí phù hợp. Để tiết kiệm tối đa chi phí nhập hàng, bạn nên đi đến tận nơi đánh bắt và tham khảo giá cả và chất lượng. Từ đó, có thể so sánh với các cơ sở cung cấp nguồn hàng ở gần sao cho đảm bảo chất lượng và giá vốn có thể đem lại lợi nhuận cao hơn. 

Vốn nhập hàng là khoản chi phí đầu tiên

Vốn nhập hàng là khoản chi phí đầu tiên

Vốn mặt bằng

Sau khi chuẩn bị được vốn nhập hàng thì bạn cần cân  nhắc đến chi phí thuê mặt bằng. Đầu tiên, bạn cần xác định được mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh mà mình muốn hướng đến. Nếu bạn kinh doanh hải sản đông lạnh online thì không cần chuẩn bị nhiều vốn mặt bằng. Điều này đồng nghĩa với việc kiếm lời mang về sẽ ít hơn. 

Ngược lại, nếu bạn chọn kinh doanh offline thì tiền vốn mặt bằng cho địa điểm bán hàng tốt, sinh nhiều lợi nhuận cũng sẽ cao hơn.

Vốn trang thiết bị

Khi chọn kinh doanh hải sản đông lạnh bạn nên cân nhắc đến chi phí đầu tư trang thiết bị. Để đảm bảo hải sản không bị hư hỏng do tác động của môi trường. Tùy vào quy mô kinh doanh của cửa hàng cũng như số lượng hàng hóa bạn muốn nhập để chọn dung tích và số lượng tủ đông phù hợp.

Vốn quảng cáo marketing

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh online và offline. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng thu được lợi nhuận khả quan. Nguyên nhân hàng đầu được cho là vấn đề doanh nghiệp không thu hút được khách hàng. Để giải quyết vấn đề khó khăn này, kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh là nên đầu tư một khoản vốn quảng cáo marketing. Đặc biệt trong thời đại công nghệ mạng lên ngôi như ngày nay thì hoạt động quảng cáo marketing rất quan trọng và cần thiết.

Vốn quảng cáo marketing

Vốn quảng cáo marketing

Vốn thuê nhân viên

Chi phí thuê nhân viên bán hàng cũng không hề nhỏ, nếu bạn muốn phát triển cách kinh doanh hải sản đông lạnh ổn định lâu dài thì không thể bỏ qua khoản chi phí này. Việc thuê nhân viên sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng cũng như hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Hơn nữa, mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh vẫn còn tồn tại một số vấn đề như sản phẩm hết hạn hoặc sản phẩm được mang ra bán nhưng không bán hết. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ rơi vào tình trạng ôi thiu, hư hỏng mình bạn không kiểm soát được hết. Sẽ chẳng có ai muốn mua sản phẩm hết hạn, bị ôi thiu. 

Vì thế bạn rất cần quan tâm đến khoản vốn thuê nhân viên để giúp kinh doanh hải sản đông lạnh hiệu quả hơn

Vốn dự phòng

Nguồn vốn dự phòng là khoản chi phí không thể thiếu trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào, kinh doanh hải sản đông lạnh cũng không ngoại lệ. Để đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn cần chuẩn bị cho các tình huống xấu có thể xảy ra. 

Ví dụ: Bạn đang cần gấp một số lượng lớn tôm đông lạnh để cung cấp cho khách hàng. Nhưng kho đã hết và buộc phải nhập thêm sản phẩm ở cơ sở khác với giá cao hơn, lúc này vốn dự phòng phát huy tác dụng. 

Như vậy, mọi sự chuẩn bị trước sẽ dễ dàng vượt qua khó khăn hơn, nhất là khi chuẩn bị được nguồn vốn dự phòng.

Những mô hình kinh doanh hải sản kiếm tiền tỷ

Dưới đây là 3 mô hình kinh doanh hải sản kiếm lời nhanh nhất hiện nay bạn cần biết nếu muốn “hái ra tiền” trong chớp mắt.

Kinh doanh hải sản tươi sống

Tiền năng kinh doanh: Hải sản tươi sống là mặt hàng tiềm năng, luôn được người dùng săn đón. Bởi hương vị thơm ngon và dưỡng chất mà nó mang lại không ai có thể từ chối. Vì thế, nhu cầu tiêu thụ hải sản tươi sống luôn cao, đem đến cơ hội thu lợi nhuận lớn cho chủ kinh doanh.

Cơ hội: Bạn dễ dàng tìm được được nguồn cung cấp hải sản tươi sống lớn ngay trên internet. Thị trường tiêu thụ rộng lớn, đặc biệt alf các mặt hàng tươi sống còn bơi, nhảy sẽ rất thu hút khách hàng.

Khó khăn: Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống rất tiềm năng nhưng cũng có nhiều rủi ro nhất. Bởi hải sản tươi sống rất khó bảo quản, khách hàng lại luôn muốn chọn được sản phẩm tươi còn phải bơi, nhảy”...Vì thế cần phải chọn nguồn hàng chất lượng tươi ngon tốt nhất.

Kinh doanh hải sản tư sống

Kinh doanh hàng hải sản tươi sống

Chi phí mở cửa hàng hải sản tươi sống: Để mở cửa hàng hải sản tươi sống bạn cần chuẩn bị khoản vốn tương đối để chi cho việc: Thuê mặt bằng, mua trang thiết bị, bảo quản và bán hàng,..Khoảng trên 30 triệu cho các khoản chi phí kể trên.

Kinh doanh hải sản đông lạnh

Tiềm năng kinh doanh: Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh cũng làm các cơ sở, cửa hàng ăn nên làm ra. Hải sản đông lạnh được khách hàng ưa chuộng bởi dễ mua và dễ chế biến. Hơn nữa, hương vị và chất lượng sản phẩm không thua kém hàng tươi sống mà giá cả lại mềm hơn nhiều.

Cơ hội: Ngoài hải sản tươi sống, nước ta cũng rất phát triển ngành hải sản đông lạnh với đa dạng các loại sản phẩm, giá cả.

Khó khăn: Bạn sẽ phải cạnh tranh với các cửa hàng, siêu thị lớn, vì khách hàng có xu hướng muốn tìm đến những thương hiệu uy tín, chất lượng. Hãy chọn đối tượng khách hàng gần gũi như bạn bè, người quen trước.

Chi phí: Chi phí xây dựng mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh sẽ cao hơn hải sản tươi sống vì phải tốn nhiều chi phí chuẩn bị trang thiết bị bảo quản hơn. Tổng chi phí mở mới ít nhất là 50 triệu cho vật dụng bán hàng, quản lý, kho bảo quản.

Lưu ý: Kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh thành công, ngoài việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng. Bạn cần nắm vững kinh nghiệm bảo quản hàng hóa vì hải sản đông lạnh rất dễ bị mất chất dinh dưỡng và bị “xuống mã”. Do đó, để tạo dựng thương hiệu chất lượng uy tín trong mắt khách hàng nhất định cần quản lý tốt sản phẩm.

Kinh doanh hải sản đông lạnh

Kinh doanh hải sản đông lạnh

Kinh doanh hải sản khô

Tiềm năng kinh doanh: Nếu bạn nghĩ kinh doanh hải sản khô không đem lại lợi nhuận và hiệu quả cao. Thực tế đây là một suy nghĩ sai lầm, bởi ngày càng nhiều người dùng ưa chuộng hải sản khô. Nhất là những cửa hàng bán đồ ăn nhậu rất ưa chuộng các sản phẩm mực khô, cá bò khô,...… Nguồn cung dồi dào, không yêu cầu phương thức bảo quản phức tạp  và hạn sử dụng lâu dài chính là điểm cộng lớn cho mặt hàng này.

Cơ hội: Cứ vào các chợ đồ khô tại vùng biển là bạn sẽ thấy thế giới cung cấp hải sản khô dồi dào và đa dạng sản phẩm. Bảo quản dễ dàng, khi ăn với cơm trắng rất ngon và không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt.

Khó khăn: Điểm khó lớn nhất khi kinh doanh hải sản khô là yêu cầu chất lượng và mẫu mã phải độc đáo để hấp dẫn khách hàng.

Chi phí: Mở cửa hàng kinh doanh hải sản khô sẽ có chi phí thấp hơn kinh doanh hải sản đông lạnh hay tươi sống. Bạn chỉ cần đầu tư khoảng 20 - 30 triệu đồng là ổn.

Lưu ý: Để kinh doanh hải sản khô hiệu quả, ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, chủ tiệm cần nắm rõ phương pháp bảo quản. Với sản phẩm là hải sản khô, khi nhập hàng về bạn có thể phơi thêm 2- 3 nắng để kéo dài thời gian bảo quản. Hoặc bảo quản hút chân không, đóng gói vào từng túi ni lông và buộc kín tránh ẩm mốc, ...

Kinh doanh hải sản online

Việc kinh doanh hải sản online đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Đặc biệt, hải sản là  loại mặt hàng rất thích hợp với mô hình này. Thông qua Shopee, Facebook, tiki ... bạn có thể chia sẻ hình ảnh sản phẩm chất lượng chân thực, sinh động hấp dẫn những người cách quá xa hoặc không có thời gian để mua hải sản về thưởng thức.

Kinh doanh Online không thích hợp với hải sản tươi sống vì gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển. Nhưng đặc biệt phù hợp với hải sản khô, hải sản đông lạnh. Chi phí sẽ được giảm bớt do bạn không cần không gian trưng bày hải sản.

Bạn còn có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thông qua  các thủ thuật tiếp thị, các tính năng quảng cáo,,...

Kinh doanh hải sản online

Kinh doanh hải sản online

Những lưu ý khi mở kinh doanh hải sản đông lạnh

Để mở được một cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh là một điều không quá khó khăn. Ngoài việc chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ thì chuẩn những kiến thức bổ ích để duy trì, phát triển và đem lại lợi nhuận sẽ là một thách thức được đặt ra cho cửa hàng của bạn.

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá thành hợp lý

Trong kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh, ngoài việc nắm rõ nhu cầu của khách hàng. Thì vấn đề nguồn hàng chất lượng cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm. Mặc dù hải sản đông lạnh dễ bảo quản, có hạn sử dụng lâu hơn nhưng không phải bất cứ sản phẩm, loại hải sản nào cũng đạt chuẩn chất lượng. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ và chọn nguồn hàng kinh doanh hải sản đông lạnh chất lượng, giá thành hợp lý. Một gợi ý tốt cho bạn là nên đến tham khảo hàng hóa và giá thành tại các cơ sở đánh bắt và sản xuất hải sản đông lạnh. Từ đó so sánh với các cơ sở ở gần trước khi đưa ra quyết định nhập hàng.

Nhu cầu thị trường

Để có thể kinh doanh hiệu quả, việc đầu tiên bạn cần nắm được nhu cầu thị trường, thị hiếu khách hàng. Đối với mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh, không phải loại hàng hóa nào có mức tiêu thụ cao. Vì thế để tránh tình trạng tồn đọng hàng hóa, bạn nên tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng để cân đối lượng hàng hóa nhập vào. 

Ví dụ: Nếu thấy lượng tiêu thụ sản phẩm cá hồi cao nhất, còn lượng tiêu thụ ghẹ sữa ít hơn. Bạn nên đẩy mạnh nhập thêm sản phẩm cá hồi, còn lượng ghẹ tồn đọng được đẩy mạnh tiêu thụ thông qua các chương trình khuyến mãi.

Lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản

Khi quyết định chọn cách kinh doanh hải sản đông lạnh bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh bán lẻ hay hợp tác với cơ sở kinh doanh ăn uống làm nhà cung cấp hải sản.

Với kinh doanh bán lẻ, khách sẽ tìm đến bạn tại địa chỉ kinh doanh hoặc đặt hàng qua mạng. Với phương thức kinh doanh này, lợi nhuận thu về không cao nhưng khá ổn định nếu bạn đảm bảo được chất lượng tốt và giá thành hợp lý.

Khi trở thành đối tác cung cấp hải sản cho các cơ sở ăn uống, lợi nhuận thu về sẽ cao hơn. Để tìm được các đối tác này, bạn có thể  tìm kiếm thông tin để liên hệ hợp tác trên các trang mạng xã hội.

Lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản

Lựa chọn mô hình kinh doanh hải sản

Đặt cửa hàng tại các vị trí đẹp chiến lược

Địa điểm kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của  kinh doanh hải sản đông lạnh. Kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh là chọn địa điểm đông dân cư và có sức hút với nhiều người. Tại  những khu vực này, tỷ lệ thành công la 80% đấy.

Cần nghiên cứu các loại hải sản sẽ kinh doanh

Nếu bạn muốn kinh doanh hải sản đông lạnh thành công lâu dài thì nên xây dựng thương hiệu uy tín ngay từ những ngày đầu. Bằng cách đảm bảo chất lượng hàng hóa. Trước khi đông lạnh thực phẩm hải sản cần phải tươi ngon. 

Thêm nữa, mỗi loại hải sản sẽ có điều kiện bảo quản lạnh khác nhau. Vì thế cần nghiên cứu các loại hải sản để giúp bạn bảo quản hàng hóa an toàn, chất lượng.

Xây dựng thương hiệu và quảng cáo hiệu quả

Việc xây dựng thương hiệu và quảng cáo hình ảnh thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận ra bạn trong vô vàn các doanh nghiệp cùng ngành. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thu hút lượng lớn khách hàng trung thành. Từ đó tăng niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp và doanh thu bán hàng.

Quy trình mở cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh

Để mở cửa hàng kinh doanh hải sản đông kiếm lời nhiều và lâu dài, bạn nên tuân thủ quy trình 5 bước dưới đây.

Lập kế hoạch kinh doanh

Việc đầu tiên trước khi bắt tay kinh doanh hải sản đông lạnh, bạn cần lên kế hoạch kinh doanh thật chi tiết. Để kinh doanh hiệu quả bạn phải xác định được mục tiêu, mặt hàng kinh doanh, số lượng hàng cần nhập, mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh online hay offline,...

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Chuẩn bị vốn kinh doanh là  bước thứ 2 trong quy trình mở cửa hàng kinh doanh hải sản đông lạnh. Tùy theo quy mô và điều kiện của mình mà chuẩn bị mức vốn kinh doanh sao cho phù hợp. Nếu bạn muốn mở đại lý với quy mô kinh doanh hải sản đông lạnh vừa và nhỏ thì vốn đầu tư sẽ ít hơn khi mở cửa hàng quy mô lớn. Điều này có nghĩa là kinh doanh hải sản đông lạnh online sẽ tốn ít chi phí hơn so với kinh doanh offline.

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Chuẩn bị vốn kinh doanh

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng

Việc xây dựng bộ nhận diện cho cửa hàng là một việc vô cùng quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh hiệu quả. Bộ nhận diện bao gồm tên cửa hàng, logo, màu sắc, địa chỉ cửa hàng,... Việc tạo ra một bộ nhận diện độc đáo, ấn tượng sẽ giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng doanh thu bán hàng hiệu quả.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Nếu bạn không có sẵn mặt bằng hay địa điểm kinh doanh hải sản đông lạnh thì bạn cần nghiên cứu và chọn thuê mặt bằng. Như đã phân tích ở trên, việc chọn được mặt bằng đẹp tại nơi đông dân cư, có đông khách hàng có nhu cầu tiêu dùng hải sản đông lạnh. Sẽ giúp bạn kinh doanh hải sản đông lạnh thành công hơn.

Xin giấy phép kinh doanh hải sản đông lạnh

Để có thể kinh doanh hải sản đông lạnh thuận lợi, bạn cần có giấy phép kinh doanh. 

  • Đầu tiên, bạn cần làm đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh hải sản đông lạnh và gửi đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện/quận nơi muốn mở cửa hàng.
  • Sau khi nhận đơn đề nghị, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu đủ giấy tờ cần thiết sẽ được cấp giấy phép kinh doanh hải sản đông lạnh trong vòng 3 ngày. Ngược lại, nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn cần sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp. 
  • Cuối cùng, bạn cần làm là xin cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về mô hình và kinh nghiệm kinh doanh hải sản đông lạnh online và offline thành công. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh hải sản đầy tiềm năng.Nếu bạn có nhu cầu thuê kho lạnh đừng quên liên hệ với HB Logistics để được tư vấn, báo giá chi tiết nhé!

Phương Mai

Tôi là Nguyễn Phương Mai content marketing của H&B Logistics - Phụ trách phát triển nội dung website: hblogistics.com.vn. Với tầm nhìn và sứ mệnh xây dựng website trở thành một trang dịch vụ số 1 Việt Nam về mảng Cho Thuê Kho Lạnh, Dich vụ Hải Quan, Logistics... Mang đến những dịch vụ chất lượng vượt trội giá cả cạnh tranh nhất cho các doanh nghiệp. Kết hợp phát triển kênh Blog H&B Logistics cung cấp nhiều giá trị kiến thức.

Hotline: 0983 038 668
Nhắn tin Facebook Zalo: 0983.038.668