Thông tin tổng quát về thị trường hàng hóa và dịch vụ

Post by : Phương Mai

Thị trường hàng hóa và dịch vụ sau 34 năm đổi mới(1896 - 2020) đã có sự phát triển vượt trội cả về chất và lượng. Điều này đã góp phần không nhỏ vào quá trình chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam. Để hiểu hơn về thị trường hàng hóa và dịch vụ là gì? Các đặc điểm cơ bản trên thị trường này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của HB Logistics nhé!

Tìm hiểu thị trường hàng hóa và dịch vụ là gì?

Thị trường hàng hóa và dịch vụ là bộ phận quan trọng góp phần không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế nước ta. Đây là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Khi nói đến thị trường hàng hóa và dịch vụ, người ta nghĩ ngay đến các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cuối cùng và phục vụ tiêu dùng.

Đặc điểm nổi bật của thị trường hàng hóa và dịch vụ

Khi nhắc đến thị trường hàng hóa và dịch vụ, người ta nghĩ ngay đến các đặc điểm cơ bản sau:

Thị trường hàng hóa dịch vụ có tính cạnh tranh cao

Thu nhập tăng lên, nhu cầu đa dạng đã làm cho cầu thị trường biến đổi khôn lường, phong phú hơn. Bất kỳ nhà kinh doanh nào muốn phát triển bền vững phải đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hóa và dịch vụ phải tối ưu với các yêu cầu của khách hàng. Thông thường, mức giá và chất lượng hàng hóa, dịch vụ chịu chi phối bởi thị trường trong qua quan hệ cung cầu.

Bên cạnh đó, sự bình đẳng, công khai trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại, hệ thống phân phối đảm bảo việc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất đạt hiệu quả cao. Điều này cũng tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ chất lượng nhanh hơn.

Thị trường hàng hóa và dịch vụ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách của Chính Phủ

Hầu hết các loại sản phẩm hàng hóa đều có sản phẩm thay thế, nên sự di chuyển từ thị trường này sang thị trường khác tương đối dễ dàng và ít tốn kém. Nhưng một khi thị trường có các biến động thì cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Thị trường hàng hóa và dịch vụ có sự phân chia về hình thức

Hàng hóa và dịch vụ phát triển theo nhiều hình thức khác nhau như:

  • Hình thức mua bán: Bán buôn, bán lẻ.
  • Hình thức tổ chức: Tập trung, phi tập trung.
  • Theo phạm vi: Địa phương, cả nước, quốc tế.

Dù thị trường hàng hóa và dịch vụ phân loại theo hình thức nào, thì đều có sức ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ hệ thống thị trường.

Tình hình phát triển thực tế của thị trường hàng hóa và dịch vụ hiện nay

Cùng nhìn lại thực trạng phát triển của thị trường hàng hóa dịch vụ hiện nay, để có hướng phát triển phù hợp:

Thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu

Thị trường hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đang có sự phát triển vượt bậc với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây. Chính sách mở cửa nền kinh tế đã đem lại nhiều thành quả lớn. Hiện Việt Nam đã mở rộng quan hệ buôn bán với 221 nước và vùng lãnh thổ của cả 5 châu lục.

Quy mô xuất khẩu liên tục tăng, đặc biệt vào năm 2023 đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu ở mức cao, điển hình như:

So với năm 1999 năm 2000 tăng 25,5%, năm 2001 tăng 3,8%, năm 2002 tăng 11,2%, năm 2003 tăng 19%.

Kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người tăng liên tục qua các năm: Năm 2000 đạt 186,6 USD/người, năm 2001 đạt 191 USD/người, năm 2002 là 209,5 USD/người và năm 2003 là 246,4 USD/người. 

Mặt hàng xuất khẩu được mở rộng về chủng loại, tăng quy mô về số lượng và thay đổi cơ cấu tích cực. Chất lượng hàng xuất khẩu ngày càng được chú trọng nâng cao.

Thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu

Về thị trường dịch vụ bảo hiểm

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội bảo hiểm Việt Năm năm 2007, thị trường hàng hàng hóa và dịch vụ tại Việt Nam ngày càng được mở rộng. Riêng thị trường dịch vụ Bảo hiểm có 18 doanh nghiệp cổ phần, 19 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng số đại lý bảo hiểm là 150.000 đại lý, với 100 sản phẩm nhân thọ và sản phẩm phi nhân thọ là hơn 500 sản phẩm. Với tốc độ tăng trưởng bình quân 29%/năm, bảo hiểm đã gió 2% vào GDP của Việt Nam.

Ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ phi lợi nhuận, các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài chỉ chiếm 62,5% thị phần. Còn các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước chiếm đến 95% thị phần bảo hiểm nhân thọ.

Với số lượng sản phẩm các loại là hơn 800,  nguồn thu của ngành chủ yếu là từ phí bảo hiểm. Mức thu phí bảo hiểm có sự tăng nhẹ từ 1993 đến 2004 là 38%/năm kéo theo GDP của Việt Nam cũng có sự tăng trưởng đáng kể. Năm 1993 từ 0,37% tăng lên 2.1% vào cuối năm 2006. Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm cho cá nhân, tổ chức từ năm 2000 - 20005 đạt trên 12.300 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy thị trường hàng hóa và dịch vụ phát triển ổn định trên cơ sở điều kiện và kinh tế xã hội là giải pháp chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào về thị trường hàng hóa dịch vụ hãy truy cập vào website: hblogistics.com.vn nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI H&B LOGISTICS

Address: Lô đất CN3, Khu công nghiệp Yên Mỹ, Xã Tân Lập,

Huyện Yên Mỹ, Tỉnh Hưng Yên, Việt Nam

Hotline: 0983 038 668                              

Phone: 0221 221 6868

Email: sales1@kholanhhb.com.vn        

Website: hblogistics.com.vn

 

Phương Mai

Tôi là Nguyễn Phương Mai content marketing của H&B Logistics - Phụ trách phát triển nội dung website: hblogistics.com.vn. Với tầm nhìn và sứ mệnh xây dựng website trở thành một trang dịch vụ số 1 Việt Nam về mảng Cho Thuê Kho Lạnh, Dich vụ Hải Quan, Logistics... Mang đến những dịch vụ chất lượng vượt trội giá cả cạnh tranh nhất cho các doanh nghiệp. Kết hợp phát triển kênh Blog H&B Logistics cung cấp nhiều giá trị kiến thức.

Hotline: 0983 038 668
Nhắn tin Facebook Zalo: 0983.038.668